இண்டிகோ விமானத்தில் பவர் பேங்க் தீ விபத்து — விமானங்களில் எடுத்துச் செல்ல தடை விதிப்பது குறித்து டிஜிசிஏ ஆலோசனை
மும்பை: டில்லியில் இருந்து திமாப்பூருக்கு புறப்பட இருந்த இண்டிகோ விமானத்தில் திடீரென பவர் பேங்க் தீப்பிடித்த சம்பவம், விமானப் பாதுகாப்பு வட்டாரங்களில் பெரும் அதிர்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது. இதையடுத்து, இந்திய விமானப் போக்குவரத்து பொது இயக்குநரகம் (DGCA) விமானங்களில் பவர் பேங்குகளை கொண்டு செல்வது தொடர்பாக புதிய கட்டுப்பாடுகள் அல்லது தடை விதிக்கலாமா என்பதை தீவிரமாக ஆராய்கிறது.
கடந்த 19 ஆம் தேதி நடந்த இந்த சம்பவத்தில், டில்லி விமான நிலையத்திலிருந்து திமாப்பூர் நோக்கி கிளம்ப இருந்த இண்டிகோ விமானத்தில் ஒரு பயணியின் கைப்பையில் இருந்த பவர் பேங்க் திடீரென புகை வெளியிட்டு எரிவதைப் பார்த்து பயணிகள் அதிர்ச்சியடைந்தனர். உடனடியாக விமான ஊழியர்கள் விரைவான நடவடிக்கை எடுத்து, தீயை அணைத்தனர். அதிர்ஷ்டவசமாக யாருக்கும் காயம் ஏற்படவில்லை.
இந்த சம்பவம் நடந்தது விமானம் புறப்படும் முன்பே என்பதும், அதுவே ஒரு பெரிய விபத்தைத் தவிர்த்ததாக அதிகாரிகள் தெரிவித்தனர். தீவிபத்து ஏற்பட்ட பவர் பேங்க் லித்தியம் அயான் பேட்டரியால் இயங்கியதாகவும், இதுவே வெப்பம் அதிகரித்து தீப்பற்ற காரணமாக இருந்திருக்கலாம் என்றும் ஆரம்பகட்ட விசாரணையில் கண்டறியப்பட்டுள்ளது.
இதனைத் தொடர்ந்து டிஜிசிஏ அதிகாரிகள் சம்பவம் குறித்த முழுமையான விசாரணை நடத்தினர். விமானங்களில் பவர் பேங்க், லேப்டாப், மொபைல் சார்ஜர் போன்ற லித்தியம் பேட்டரி அடிப்படையிலான சாதனங்களைப் பயன்படுத்தும் விதிகள் தற்போது எவ்வாறு பின்பற்றப்படுகின்றன என்பதையும் அவர்கள் ஆராய்ந்துள்ளனர்.
விசாரணையின் போது, சில பயணிகள் பவர் பேங்க்களை இயக்க நிலையில் வைத்திருந்ததும், சிலர் அவற்றை விமானப் பயணத்தின் போது சார்ஜ் செய்வதற்கும் முயற்சி செய்ததும் தெரியவந்துள்ளது. இது பாதுகாப்பு விதிகளை மீறும் செயல் எனவும் டிஜிசிஏ வட்டாரங்கள் தெரிவித்துள்ளன.
பொதுவாக பவர் பேங்க்கள் மற்றும் லித்தியம் பேட்டரிகள் வெப்பம் அதிகரிக்கும் சூழலில் மிக விரைவாக வெடித்து தீப்பற்றக்கூடியவை. இதனாலே பெரும்பாலான விமான நிறுவனங்கள் அவற்றை சரக்கு பகுதியில் (checked-in baggage) வைக்க தடை விதித்து, பயணிகள் கைப்பையில் மட்டும் எடுத்துச் செல்ல அனுமதி அளித்து வருகின்றன.
ஆனால் சமீபத்தில் ஏற்பட்ட இச்சம்பவம், அந்த நடைமுறைகள் போதுமானதா என்ற கேள்வியை எழுப்பியுள்ளது. இதனைத் தொடர்ந்து டிஜிசிஏ தற்போது பவர் பேங்க் தொடர்பான பாதுகாப்பு விதிகளை மறுபரிசீலனை செய்து வருகிறது.
“விமானங்களில் பவர் பேங்க்களை முழுமையாக தடை செய்ய வேண்டுமா, அல்லது அவற்றின் கொள்ளளவை (capacity) கட்டுப்படுத்த வேண்டுமா என்பதை நாங்கள் ஆராய்கிறோம்,” என டிஜிசிஏ அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.
இதற்கான பரிந்துரைகள் விமான போக்குவரத்து அமைச்சகத்திற்கும் அனுப்பப்பட்டுள்ளன. இரு தரப்பும் இதுகுறித்து ஆலோசனையில் ஈடுபட்டு வருவதாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
விமானப் போக்குவரத்து பாதுகாப்பு நிபுணர்கள், “பவர் பேங்க்கள் மற்றும் லித்தியம் பேட்டரிகள் சரியான பராமரிப்பு இல்லாமல் எடுத்துச் செல்லப்படும் போது வெப்பத்தால் தீப்பற்ற வாய்ப்பு அதிகம். கடந்த சில ஆண்டுகளில் இதுபோன்ற சில சம்பவங்கள் உலகம் முழுவதும் நடந்துள்ளன. குறிப்பாக சீனா, அமெரிக்கா, ஜப்பான் போன்ற நாடுகளில் இதற்கான பாதுகாப்பு விதிகள் மிகவும் கடுமையாக இருக்கின்றன,” என தெரிவித்தனர்.
இந்தியாவிலும் அதேபோல் சில வருடங்களுக்கு முன்பு ஒரு விமானத்தில் பவர் பேங்க் புகை வெளியிட்ட சம்பவம் ஏற்பட்டது. அப்போது அது சிறியதாக இருந்ததால் எந்த சேதமும் ஏற்படவில்லை. ஆனால் இம்முறை நடந்த இண்டிகோ சம்பவம், விமானப் பாதுகாப்பு நிலைகளில் புதிய விவாதத்தை தூண்டியுள்ளது.
இண்டிகோ நிறுவனமும் இதுகுறித்து ஒரு அறிக்கை வெளியிட்டுள்ளது. அதில், “எங்கள் பயணிகளின் பாதுகாப்பே எங்களின் முதல் முன்னுரிமை. விமான ஊழியர்கள் விரைவாக நடவடிக்கை எடுத்ததன் மூலம் எந்தவித சேதமும் ஏற்படாமல் தடுக்க முடிந்தது. இந்த சம்பவம் குறித்து டிஜிசிஏயின் விசாரணைக்கு நாங்கள் முழுமையான ஒத்துழைப்பு அளித்து வருகிறோம்,” என கூறப்பட்டுள்ளது.
மேலும், பயணிகள் அனைவரும் விமானத்தில் பவர் பேங்க்களை பயன்படுத்தாமல், அவற்றை பாதுகாப்பான நிலையில் வைத்திருக்க வேண்டும் என்றும் எச்சரிக்கப்பட்டுள்ளது.
டிஜிசிஏ வட்டாரங்கள் கூறுகையில், “விமானங்களில் பயன்படுத்தப்படும் மின் சாதனங்களின் எண்ணிக்கை கடந்த சில ஆண்டுகளில் பெருமளவில் அதிகரித்துள்ளது. இதனால் லித்தியம் பேட்டரிகள் சார்ந்த அபாயங்கள் அதிகரிக்கின்றன. இதனை கட்டுப்படுத்த புதிய விதிகள் அவசியம்,” என தெரிவித்தனர்.
பவர் பேங்க் தீப்பற்றிய சம்பவம் சமூக ஊடகங்களிலும் பரவலாக பேசப்பட்டது. பல பயணிகள் இதை பார்த்து அச்சம் வெளியிட்டனர். சிலர், “பவர் பேங்க் ஒரு சிறிய பொருள் தான்; ஆனால் அதனால் விமானத்தில் பெரிய விபத்து நேர்ந்திருந்தால் என்ன?” எனக் கேள்வி எழுப்பினர்.
விமான நிலையங்களில் பாதுகாப்பு சோதனையின் போது பவர் பேங்க்கள் குறித்து கூடுதல் கவனம் செலுத்த வேண்டும் எனவும் நிபுணர்கள் வலியுறுத்தினர். “அவற்றின் கொள்ளளவு 100 வாட்-மணியை (Wh) மீறினால் அனுமதி வழங்கக்கூடாது,” எனவும் பரிந்துரைக்கப்பட்டுள்ளது.
டிஜிசிஏ தற்போது பவர் பேங்க் தீப்பற்றிய காரணங்களை துல்லியமாக கண்டறிவதற்கான தொழில்நுட்ப ஆய்வை தொடங்கியுள்ளது. அதில், அந்த சாதனத்தின் தயாரிப்பு நிறுவனம், பேட்டரி தரம், சார்ஜ் நிலை ஆகிய விவரங்கள் ஆராயப்பட்டு வருகின்றன.
இந்த விசாரணை முடிவுகளை அடிப்படையாக கொண்டு புதிய வழிகாட்டுதல்கள் விரைவில் வெளியிடப்படலாம் என அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.
மொத்தத்தில், டில்லி-திமாப்பூர் இண்டிகோ விமானத்தில் ஏற்பட்ட இந்த பவர் பேங்க் தீ விபத்து, விமானப் பாதுகாப்பு துறையில் ஒரு முக்கிய எச்சரிக்கையாக மாறியுள்ளது. எதிர்காலத்தில் இதுபோன்ற சம்பவங்கள் நடைபெறாமல் தடுக்க, விமான அதிகாரிகள் கடுமையான விதிமுறைகள் அமல்படுத்தும் வாய்ப்பு அதிகம் உள்ளது.