dark_mode
Image
  • Sunday, 13 April 2025

திருப்பதி – காட்பாடி இரட்டை ரயில் பாதை: ரூ.1,332 கோடியில் அமைக்கும் திட்டத்திற்கு மத்திய ஒப்புதல் எதிர்பார்ப்பு

திருப்பதி – காட்பாடி இரட்டை ரயில் பாதை: ரூ.1,332 கோடியில் அமைக்கும் திட்டத்திற்கு மத்திய ஒப்புதல் எதிர்பார்ப்பு

 

 

தெற்கிந்தியாவின் முக்கியமான பகுதியான திருப்பதி – காட்பாடி இடையே இரட்டை ரயில் பாதை அமைப்பதற்கான முயற்சி கடந்த சில ஆண்டுகளாகவே முன்மொழியப்பட்டு வந்தது. தற்போது ரூ.1,332 கோடி மதிப்பீட்டில் இத்திட்டம் விரைவில் நடைமுறைப்படுத்தப்படும் என அதிகாரபூர்வ தகவல்களில் இருந்து தெரியவருகிறது.

 

இந்தப் பகுதியில் நாள்தோறும் ஏராளமான பயணிகள் மற்றும் சரக்குகள் நகரும் நிலையில், ஒரு ரயில் பாதை மட்டுமே உள்ளதால் போக்குவரத்து அடிக்கடி தாமதமாகிறது. இதைத் தீர்க்கும் நோக்கத்துடன் இரட்டை பாதை அமைப்பது என்பது தமிழ்நாடு – ஆந்திரா மாநிலங்களுக்கு இடையிலான முக்கியமான ரயில்வே அபிவிருத்தியாகும்.

 

இந்த திட்டத்திற்கு மத்திய அமைச்சரவையின் ஒப்புதல் இதுவரை வழங்கப்படவில்லை என்றாலும், திட்டம் நிர்வாக அளவில் ஏற்கனவே செயல்பாட்டிலுள்ளது. ரயில்வே அமைச்சகம் மற்றும் மாநில நிர்வாகம் இணைந்து நிலம் கையகப்படுத்தும் பணிகளை தீவிரமாக செய்து வருகிறது.

 

திருப்பதி, ஒரு புனித நகரம் மட்டுமல்லாமல், ஆண்டுதோறும் கோடிக்கணக்கான பக்தர்கள் வரும் இடம். காட்பாடி, வேலூர் மாவட்டத்தின் முக்கியமான ரயில்வே மையமாக விளங்குகிறது. இந்த இரு பகுதிகளையும் நேரடி இரட்டை பாதையுடன் இணைத்தால், வணிக வளர்ச்சி, சுற்றுலா மற்றும் பயண வசதியில் பெரிய மாற்றம் ஏற்படும்.

 

இந்த திட்டம் வெறும் புதிய பாதையை உருவாக்குவதில் மட்டுமல்ல; சேவையை மேம்படுத்தும் வகையிலும் பல மாற்றங்கள் கொண்டு வருகிறது. உயர் தர ஸ்டேஷன் வசதிகள், மேம்பட்ட ரயில்வே கட்டமைப்புகள், சிக்னல் அமைப்புகள் உள்ளிட்டவை இதில் அடங்கும்.

 

தற்போது, திருப்பதி – காட்பாடி பாதையில் ரயில்கள் மிக குறைந்த வேகத்தில் மட்டுமே இயக்கப்படுகின்றன. இரட்டை பாதை அமைந்த பிறகு, ரயில்கள் அதிக வேகத்தில் இயக்கக்கூடிய நிலையில் வருவதாக ரயில்வே அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர்.

 

மொத்தமாக 160 கி.மீ. அளவிலான இந்த பாதை திட்டம், இரு மாநிலங்களுக்கும் பெரும் நன்மையை ஏற்படுத்தும். தற்போது பயணிகள் தங்கள் பயணத்திற்கு சுமார் 3 மணி நேரம் செலவிட வேண்டிய நிலை உள்ளது. ஆனால் இரட்டை பாதை முடிந்த பிறகு இது 2 மணி நேரத்திற்கு குறைக்கப்படும் என மதிப்பீடு செய்யப்பட்டுள்ளது.

 

தற்போது நிலம் கையகப்படுத்தும் பணிகள் திருப்பதி, ரேணிகுண்டா, சித்தூர், வாணியம்பாடி, அம்பூர், காட்பாடி உள்ளிட்ட பகுதிகளில் நடைபெற்றுவருகிறது. மக்கள் மற்றும் விவசாயிகள் இப்பணிகளில் ஒத்துழைப்பு வழங்கி வருகிறார்கள்.

 

மத்திய அமைச்சர் அஸ்வினி வைஷ்ணவ், சமீபத்தில் பேசியபோது, “தென்னக ரயில்வே மேம்பாட்டுக்காக மத்திய அரசு அதிக நிதியை ஒதுக்கியுள்ளது. இந்த திட்டம் விரைவில் மத்திய அமைச்சரவை ஒப்புதலுக்காக முன்வைக்கப்படும்,” என்றார்.

 

அரசு ஆதிக்கத்துடன் செயல்படும் இந்திய ரயில்வே, இத்தகைய மாபெரும் திட்டங்களை மேற்கொள்வதற்கு கடந்த சில ஆண்டுகளில் வலுவடைந்துள்ளது. மெகா திட்டங்கள், உயர்மட்ட நிதி ஒதுக்கீடுகள், விரைவான செயல்படுத்தல் ஆகியவையே தற்போது புதிய பரிமாணங்களை உருவாக்குகின்றன.

 

பாஜக அரசு அதிகாரத்தில் வந்த பிறகு, நாட்டின் பல்வேறு பகுதிகளில் முக்கிய ரயில்வே திட்டங்கள் நிறைவேற்றப்பட்டுள்ளன. இதில், தமிழ்நாடு மற்றும் ஆந்திராவில் உள்ள குறைவான வசதிகளுடன் செயல்பட்டு வந்த வழித்தடங்கள் இப்போது புதுப்பிக்கப்படுகின்றன.

 

திருப்பதி – காட்பாடி திட்டம் ஒப்புதல் பெறும் நாளில் இருந்து, சுமார் 3 ஆண்டுகளில் முழுமையாக செயல்படுத்த முடியும் என பொறியியலாளர்கள் மதிப்பீடு செய்கிறார்கள். மொத்த பணிகளில் ரயில்வே பூமி மேம்பாடு, தண்டவாள அமைப்பு, மேம்பாலம், சுரங்கம், ஸ்டேஷன் மேம்பாடு ஆகியவை அடங்கும்.

 

இத்திட்டம் செயல் வடிவத்திற்கு வந்தால், சென்னையில் இருந்து ராயலசீமா, தெற்கு ஆந்திரா, மற்றும் ஒடிசா பகுதிகளுக்கு செல்லும் ரயில்களுக்கு மாற்றம் ஏற்படும். வேலூரை மையமாக வைத்து, திருப்பதி செல்லும் பயணிகள் நேரடி வசதியை பெறுவார்கள்.

 

மேலும், தொழில் வளர்ச்சிக்கும் இது ஆதரவாக அமையும். அந்த பகுதியில் உள்ள சிறு, நடுத்தர தொழில் நிறுவனங்கள் (SMEs) ரயில்வே பாதை வசதியை பயன்படுத்தி தங்கள் உற்பத்தி மற்றும் விநியோக செயற்பாடுகளை விரிவுபடுத்தலாம்.

 

இத்திட்டம் நடைமுறைப்படுத்தும் பொழுது, சுற்றுப்புற கிராமங்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு வாய்ப்பும் உருவாகும். குறிப்பாக கட்டுமான பணிகள், துணை சேவைகள், போக்குவரத்து உள்ளிட்ட துறைகளில் பலர் நியமிக்கப்படலாம்.

 

மக்கள் மத்தியில் இந்த திட்டம் மீது நம்பிக்கை அதிகம். “நாங்கள் ஒவ்வொரு தேர்தலிலும் இதைப்பற்றி கேட்டுக்கொண்டோம். இப்போது கடைசியாக இத்திட்டம் செயல்படவிருக்கிறது என்பது மகிழ்ச்சியான செய்தி,” என ஒரு பொது மக்கள் பகிர்ந்தார்.

 

அரசியல் வட்டாரத்திலும், இந்த திட்டம் தொடர்பான விவாதங்கள் இடம்பெற்று வருகின்றன. “நீண்ட நாள் கோரிக்கை நிறைவேறும். ஆனால் அதன் மேற்கை செயல்பாடு மட்டுமே முக்கியம்,” என எதிர்க்கட்சித் தலைவர்கள் வலியுறுத்துகின்றனர்.

 

இதேபோல், சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக தாக்க மதிப்பீடு (EIA & SIA) முடிந்த நிலையில் இருக்கிறது. விரைவில் மத்திய ரயில்வே அமைச்சகம் அதன் நிதி ஒதுக்கீட்டை உறுதி செய்யும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

 

மொத்தத்தில், இந்த திட்டம் தெற்கிந்தியாவின் முக்கியமான ரயில்வே திட்டங்களில் ஒன்றாக விளங்கும் என்பதில் ஐயமில்லை. மத்திய அரசின் ஒப்புதலுக்குப் பிறகு, இது ஒரு புதிய யுக்தியாக மாறும்.

comment / reply_from

related_post