சீனாவுக்கு எதிராக 104% வரி – அமெரிக்காவின் புதிய நடவடிக்கை இன்று அமலுக்கு வந்தது

அமெரிக்கா மற்றும் சீனாவுக்கிடையிலான வரி போராட்டம் மீண்டும் தீவிரமடைந்துள்ளது.
சீனாவில் தயாரிக்கப்பட்ட வாகனங்களின் இறக்குமதிக்கு 104% வரி விதிப்பதென அமெரிக்கா எடுத்த கடும் முடிவு இன்று (ஏப்ரல் 9) முதல் அமலுக்கு வந்தது.
இந்த வரி உயர்வு, சீனாவின் வணிக செயல்பாடுகளையும், அமெரிக்காவின் உள்நாட்டு சந்தையையும் நேரடியாக பாதிக்கக்கூடியதாக கருதப்படுகிறது.
சமீப காலமாக சீனாவும், அமெரிக்காவும் ஒருவருக்கொருவர் வரிகளை விதிக்கும் நடவடிக்கையில் ஈடுபட்டு வருகின்றனர்.
அமெரிக்காவின் வரி உயர்வு அறிவிப்புக்கு முன்பாக, சீனாவும் 34% பதிலடி வரியை விதித்து இருந்தது.
அந்த வரியை வாபஸ் பெற 24 மணி நேரம் சீனாவுக்கு அவகாசம் அளிக்கப்பட்டது.
ஆனால் சீனா அந்த பதிலடி வரியை திரும்பப் பெறாத நிலையில், அமெரிக்கா தனது அறிவிப்பை நடைமுறைப்படுத்தியுள்ளது.
இந்த நடவடிக்கை, இரண்டு நாடுகளுக்கும் இடையிலான பொருளாதார உறவை மேலும் கடுமைப்படுத்தும் என்று நிபுணர்கள் அச்சம் தெரிவிக்கின்றனர்.
முன்னதாக, சீனாவில் தயாரிக்கப்படும் எலக்ட்ரிக் வாகனங்கள் அமெரிக்காவில் அதிகமாக விற்பனைசெய்யப்பட்டன.
அந்த வாகனங்கள், குறைந்த விலை மற்றும் உயர் தரத்தால் மக்கள் மத்தியில் வரவேற்பைப் பெற்றன.
இந்த நிலையில் அமெரிக்க உள்நாட்டு வாகனத் தயாரிப்பாளர்கள் நட்டம் அடைந்தனர் என்ற காரணத்துடன் இந்த வரி உயர்வு திட்டம் வகுக்கப்பட்டது.
அமெரிக்கா இந்த முடிவை ‘உள்நாட்டு தொழில்துறையை பாதுகாக்கும் நடவடிக்கை’ என விளக்கம் அளித்துள்ளது.
இந்த வரி உயர்வு முதலாக, சீனாவின் BYD, Nio, மற்றும் XPeng போன்ற பிரபல நிறுவனங்கள் பெரிதும் பாதிக்கப்படும் என கூறப்படுகிறது.
மேலும், சீன வாகனங்கள் மீது எதிர்காலத்தில் கூடுதல் வரிகள் விதிக்கப்படும் வாய்ப்பு இருப்பதாக தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன.
சீன வாணிபத் துறை, அமெரிக்காவின் இந்த நடவடிக்கையை கடுமையாக கண்டித்து வந்துள்ளது.
அவர்கள் இது சர்வதேச வர்த்தக ஒப்பந்தங்களுக்கு எதிரான செயல் என்றும் குற்றம் சாட்டினர்.
இந்த வரி உயர்வு, உலகளாவிய சந்தையில் கூடுதல் விலைவாசியை உருவாக்கும் அபாயம் உள்ளது.
முக்கியமாக, எலக்ட்ரிக் வாகனங்களுக்கு ஏற்படும் விலை உயர்வு, சுற்றுச்சூழல் மேம்பாட்டு முயற்சிகளுக்கு தடையாக இருக்கலாம்.
பசுமை தொழில்நுட்ப வளர்ச்சியை ஊக்குவிக்க வேண்டும் என்ற நிலையில், இந்த வரி உயர்வு சரியானதா என்ற கேள்வியும் எழுகிறது.
சீனாவும், அமெரிக்காவும் உலகின் மிகப்பெரிய பொருளாதார சக்திகளாக உள்ளதால், இந்த நடவடிக்கை மற்ற நாடுகளிலும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும்.
இந்த வரி உயர்வால் இந்தியா, ஐரோப்பிய நாடுகள் உள்ளிட்டவை எந்தவிதமான எதிரொலியை சந்திக்கும் என்பதும் ஆர்வத்துடன் கவனிக்கப்படுகிறது.
சமீபத்தில், ஜோ பைடன் தலைமையிலான அமெரிக்க ஆட்சி, உள்நாட்டு தொழில்துறையை வலுப்படுத்தும் திட்டங்களை முன்னெடுத்து வருகிறது.
இந்த வரி உயர்வு அந்த நோக்கத்தின் ஒரு பகுதியாகவே பார்க்கப்படுகிறது.
இது போல, சீனாவும் தனது தொழிற்துறையை பாதுகாக்க பல நடவடிக்கைகளை எடுத்து வருகின்றது.
தற்போது சீனாவும் பதிலடி நடவடிக்கைகளுக்குத் தயார் நிலையில் உள்ளதாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன.
அமெரிக்கா மட்டும் இல்லாமல், கனடா, மெக்ஸிகோ போன்ற நாடுகளும் சீனாவின் வாகன இறக்குமதியை கட்டுப்படுத்த முயற்சிக்கின்றன.
இந்த வரி உயர்வு சர்வதேச வாகன சந்தையில் மிகப்பெரிய அதிர்வலைகளை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
பொதுமக்கள் எதிர்காலத்தில் வாகனங்கள் வாங்கும் போது அதிக விலையைக் கொடுக்க நேரிடும்.
இதேவேளை, அமெரிக்க உள்நாட்டு வாகனங்கள் மீதான நம்பிக்கை மற்றும் விற்பனை அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இதனால் சில உள்நாட்டு நிறுவனங்கள் ஆதாயம் பெறலாம்.
ஆனால் நீண்ட காலத்தில் இந்தத் தீர்வு எவ்வளவு நிலைத்துவைக்கும் என்பது சந்தேகம்தான்.
சீன வணிக சங்கங்கள், இந்த வரி உயர்வை WTOவில் (உலக வர்த்தக நிறுவனம்) முறையிடும் முயற்சியில் உள்ளன.
WTO இந்த விவகாரத்தில் எந்த நிலைப்பாட்டை எடுக்கும் என்பது கூட ஆர்வத்தை உருவாக்கியுள்ளது.
இந்த நிலையில், இரண்டு நாடுகளும் நேரடியாக பேசித் தீர்வு காண வேண்டிய அவசியம் எழுந்துள்ளது.
அமெரிக்க வாகன சந்தை, சீன வாகனங்களுக்கு ஓரளவு இழப்பை ஏற்படுத்தும் போதிலும், சீன வாகன நிறுவனங்கள் ஏற்கனவே ஏனைய சந்தைகளில் தங்கள் பாதையை விரிவாக்கியுள்ளன.
சீனா, தென் அமெரிக்கா மற்றும் ஆப்பிரிக்கா போன்ற பகுதிகளில் வலுவாக பிரவேசித்துள்ளது.
அதனால், இப்போதைய வரி உயர்வால் முழுமையாக பாதிக்கப்பட வாய்ப்பில்லை.
ஆனால் உடனடி வர்த்தக பாதிப்பு ஏற்படுவது உறுதி.
இந்த நடவடிக்கை, வர்த்தக போர் மீண்டும் தீவிரமாவதற்கான ஆரம்பக் கட்டமாக இருக்கலாம்.
2018-19 இல் ஏற்பட்ட அமெரிக்கா-சீனா வரி போர் உலக பொருளாதாரத்தில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
அதேபோன்று இப்போதும் நிலைமை மோசமாகும் அபாயம் அதிகமாக உள்ளது.
அமெரிக்க மக்கள் இந்த நடவடிக்கையை எப்படி எதிர்கொள்கிறார்கள் என்பதையும் கவனிக்க வேண்டும்.
குறைந்த விலை சீன வாகனங்களை விரும்பும் பொதுமக்களுக்கு இது ஓர் எதிர்பாராத முடிவாகவே இருக்கிறது.
பொருளாதார நிபுணர்கள், இந்த வரி உயர்வால் வரும் நாட்களில் வாகன விற்பனை குறைவடையும் என கணிக்கின்றனர்.
அதனால், வாகன தொழிற்சாலைகள் வேலைவாய்ப்பு குறைப்பையும் சந்திக்கலாம்.
இந்த நிலையில், அரசாங்கங்கள் இந்த நடவடிக்கைகளுக்கு ஒரு மாற்றுத் தீர்வாக என்ன செய்கின்றன என்பது எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இருநாடுகளும் ஒருவருக்கொருவர் எதிராக நடவடிக்கை எடுப்பதை விட, பேசிச் சமரசம் காண முயல வேண்டும்.
இதுவே உலக பொருளாதாரத்துக்கும், சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்புக்கும் நல்லதொரு தீர்வாக இருக்கும்.
தனி செய்தியாகவும் உருவாக்கி தர முடியும். சொல்லுங்க!
comment / reply_from
related_post
Popular Posts
Recent_post_1
newsletter
newsletter_description